Ra chiến lược "Go Global", CMC muốn doanh thu thị trường ngoại vượt thị trường trong nước

Mới đây, CMC đã chính thức công bố chiến lược “Go Global” để tiến quân ra thị trường ngoại. Ông Hoàng Ngọc Hùng, Phó Tổng Giám đốc CMC, Chủ tịch CMC Global chia sẻ CMC sẽ thiết lập 1000 nhân lực để xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ sang thị trường nước ngoài.

 

Tại sao Tập đoàn Công nghệ CMC lại chọn thời điểm này để công bố chiến lược “Go Global”? Hiện cũng có nhiều doanh nghiệp ICT của Việt Nam đặt mục tiêu toàn cầu hóa, vậy chiến lược của CMC có gì khác biệt với các doanh nghiệp khác như FPT chẳng hạn?

Xu hướng toàn cầu hóa ở Việt Nam đã có khá lâu rồi và cũng không phải bây giờ CMC mới bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa. Rất nhiều sản phẩm và dịch vụ mà CMC cung cấp cho khách hàng và đối tác nước ngoài cũng đã có từ cách đây 10 năm, và nhiều dự án đã được triển khai thành công ở nhiều nước trên khắp thế giới. Tại sao ngày 31/3/2017 mới công bố thành lập CMC Global, đó là vì chúng tôi thấy rằng thời điểm này là thời điểm chín muồi, hội tụ tất cả sức mạnh tập đoàn, và bây giờ CMC Global thành lập thì có thể tập trung toàn bộ nguồn lực đã có để phát triển ra thị trường nước ngoài mạnh mẽ nhất và cung cấp các dịch vụ  CNTT với chất lượng cao nhất.

CMC Global là tập hợp của các bộ phận đã phát triển các sản phẩm phần mềm và cung cấp dịch vụ CNTT ra nước ngoài trước đây cho các thị trường Châu Á, thị trường Nhật Bản… Công ty CMC Global là đơn vị đại diện cho Tập đoàn CMC ở thị trường quốc tế. Khi bắt đầu thành lập CMC Global vào 31/3 thì chúng tôi đã có đội ngũ với hơn 250 thành viên và kế hoạch đến cuối năm nay, đội ngũ CMC Global sẽ tăng lên 500 người, đến năm 2020 tăng lên thành 1000 người.

Khi ra thị trường nước ngoài, thì đa số các công ty của chúng ta sẽ tập trung nhiều vào thị trường IT outsourcing.  Riêng với CMC, chúng tôi có nhiều thế mạnh về dịch vụ tích hợp hệ thống, tư vấn triển khai phần mềm đóng gói và tích hợp giải pháp ngành… và đó là cơ sở để chúng tôi tiếp cận các khách hàng quốc tế trên các cấp độ đa dạng hơn và cũng mong muốn thị trường quốc tế rộng lớn sẽ mang lại doanh thu vượt và cao hơn doanh thu khối dịch vụ tích hợp hệ thống trong nước hiện nay. Thị trường nước ngoài hiện nay còn rất nhiều tiềm năng, còn rất rộng lớn, cộng tất cả doanh nghiệp Việt Nam hiện nay khi đi ra thị trường nước ngoài thì vẫn chiếm thị phần còn nhỏ về dịch vụ tích hợp CNTT và outsourcing ở nước ngoài, thế nên thị trường còn rất rộng lớn và mở rộng không chỉ cho CMC mà còn cho tất cả các doanh nghiệp Việt Nam.

Chúng tôi nhận thấy thị trường lớn như vậy, và chúng tôi hiểu được thế mạnh về con người, công nghệ và chất lượng dịch vụ mà Tập đoàn CMC đã xây dựng trong 24 năm qua - đó là động lực thúc đẩy cho việc xây dựng chiến lược “Go Global” của CMC. 

Trong chiến lược của CMC sẽ nhắm đến rất nhiều thị trường như: Mỹ, châu Á, châu Âu… vậy thị trường nào CMC sẽ nhắm đầu tiên?

Hiện nay, CMC Global đã chứng tỏ năng lực với thị trường Châu Á với những khách hàng ở Singapore, Malaysia… Chúng tôi đã phát triển một số phần mềm, giải pháp cho các khách hàng như hệ thống bán vé trực tuyến online ticketing ở Singapore, ứng dụng vận tải tương tự như Uber hay Grab dành cho đối tượng là xe tải và hàng hóa ở Singapore và Malaysia…

Khi chính thức công bố chiến lược “Go Global”, chúng tôi xác định và kỳ vọng thị trường Nhật Bản là một trong những thị trường chiến lược. Trước đây, CMC cũng đã có các khách hàng Nhật Bản, từ cung cấp dịch vụ IT outsourcing đến các dịch vụ triển khai ứng dụng như SAP. Với việc lựa chọn và bổ nhiệm ông Kumeda Masakuni làm CEO của CMC Japan - người Nhật Bản và lại là người đã có kinh nghiệm làm việc rất nhiều năm ở các hãng CNTT hàng đầu trên thế giới, chúng tôi hi vọng sẽ “làm nên chuyện lớn” tại thị trường Nhật trong năm nay. Bước tiếp theo, CMC Global có thể sẽ thành lập ra CMC Asia để phụ trách thị trường Châu Á, CMC Europe cho thị trường châu Âu và CMC America cho thị trường Bắc Mỹ.

Vậy khoảng thời gian nào CMC sẽ đạt mục tiêu doanh thu nước ngoài bằng doanh thu trong nước thưa ông?

Đây là mục tiêu dài hạn mà tập đoàn đặt ra cho CMC Global hướng tới. Với mục tiêu như vậy CMC Global sẽ cần chuẩn bị rất nhiều nguồn lực và phát huy năng lực ở thị trường quốc tế. Đến năm 2020, CMC Global sẽ phải có trên 1.000 người và cần phát triển nhanh hơn nữa để đạt được tốc độ tăng trưởng như kỳ vọng.

Để đi ra nước ngoài thì việc xây dựng được đội ngũ nhân lực luôn là bài toán khó cho các doanh nghiệp ICT. Vậy CMC sẽ giải bài toán này như thế nào?

Khi đi ra nước ngoài thì đúng là chất lượng nguồn nhân lực phải nghĩ đến đầu tiên, và như tôi chia sẻ thì đến thời điểm này chúng tôi công bố CMC Global hay CMC Nhật Bản đã hội tụ tất cả các yếu tố, nghĩa là tất cả phần chuẩn bị nguồn nhân lực đều đã sẵn sàng. Ở Tập đoàn CMC, chúng tôi đã có Trung tâm Phát triển Nguồn lực (CMC Resource Development Center), đã có các chương trình thu hút nhân tài, những chương trình đào tạo lập trình viên theo các quy chuẩn nước ngoài, cũng như quy trình kiểm soát chất lượng được giám sát kỹ càng và đó là cách mà chúng tôi xây dựng đội ngũ nhân lực tốt cho mình.

Cảm ơn ông!

Thái Khang - ITCNEWS, H.A.H (Thực hiện)